“Thần thú” trở lại trường, hãy xem hướng dẫn điều chỉnh sức khỏe thể chất và tinh thần này→

Kỳ nghỉ đông đã kết thúc, học sinh lần lượt trở lại trường. Thời gian đầu năm học không chỉ là việc khởi động lại quá trình học tập mà còn là giai đoạn quan trọng để điều chỉnh sức khỏe thể chất và tinh thần. Để giúp học sinh thích nghi tốt hơn với học kỳ mới, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu cách điều chỉnh sức khỏe tinh thần và thể chất để sẵn sàng đón nhận những thách thức mới.


Sức khỏe tâm lý: Ra khơi, đón nhận sự thay đổi


Định hình nhận thức: Kết nối liền mạch từ kỳ nghỉ đến học kỳ

Trong kỳ nghỉ, trẻ em thường ở trong trạng thái thoải mái và tự do, nhưng khi trở lại trường, các em cần thích nghi lại với cuộc sống học tập căng thẳng và có trật tự. Do đó, nhiệm vụ hàng đầu của phụ huynh là giúp trẻ điều chỉnh nhận thức để nhận ra rằng kỳ nghỉ đã kết thúc và cần dần dần trở lại trạng thái học tập.

1. Đặt mục tiêu nhỏ. Khuyến khích trẻ đặt ra những mục tiêu đơn giản, khả thi, như hoàn thành nhiệm vụ học tập hàng ngày, dần lấy lại cảm giác nhịp độ và thành tựu trong học tập.

2. Quản lý thời gian. Giúp trẻ lên kế hoạch thời gian một cách hợp lý, đảm bảo sự cân bằng giữa học tập, nghỉ ngơi và giải trí, tránh để trẻ bị áp lực quá lớn dẫn đến cảm xúc lo âu.

3. Tích cực thực hiện tự nhủ. Hướng dẫn trẻ thực hiện những câu tự nhủ tích cực, như “Mình có thể làm được” hay “Học kỳ mới sẽ có nhiều điều mới mẻ”, để tăng cường sự tự tin của trẻ.


Quản lý cảm xúc: Đối phó hiệu quả với sự dao động cảm xúc sau khi trở lại trường

Sau khi trở lại trường, đối mặt với áp lực học tập mới, mối quan hệ xã hội, trẻ em có thể gặp phải những vấn đề cảm xúc như lo âu, trầm cảm. Quản lý cảm xúc là rất quan trọng.

1. Viết nhật ký cảm xúc. Khuyến khích trẻ ghi lại những thay đổi cảm xúc hàng ngày, nhận diện các yếu tố gây ra cảm xúc tiêu cực và tìm kiếm những chiến lược ứng phó tích cực.

2. Giải phóng cảm xúc. Trường học nên cung cấp cho học sinh không gian an toàn và riêng tư để bày tỏ cảm xúc, như phòng tư vấn tâm lý, nền tảng tâm lý trực tuyến, giúp học sinh có cơ hội biểu đạt cảm xúc và băn khoăn của mình.

3. Học các kỹ thuật thư giãn: Học sinh có thể học các kỹ thuật thư giãn như thở sâu, thiền, yoga, giúp các em giảm căng thẳng sau những buổi học căng thẳng.


Mối quan hệ xã hội: Xây dựng môi trường xã hội hài hòa trong trường học

Mối quan hệ xã hội tốt là bảo đảm quan trọng cho sức khỏe tâm lý của học sinh. Sau khi trở lại trường, cần tích cực hướng dẫn trẻ xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè và giáo viên.

1. Tham gia các hoạt động nhóm. Học sinh nên tích cực tham gia vào các hoạt động nhóm do nhà trường tổ chức, như các hoạt động ngoại khóa, giao lưu câu lạc bộ, để tăng cường sự hiểu biết và tình bạn giữa các học sinh.

2. Học các kỹ năng giao tiếp. Học sinh cần học các kỹ năng giao tiếp hiệu quả như lắng nghe, diễn đạt, và đồng cảm, giúp họ xử lý tốt hơn những xung đột và hiểu lầm trong quan hệ xã hội.

3. Tham gia các nhóm hỗ trợ. Khuyến khích học sinh thành lập nhóm học tập hoặc nhóm hỗ trợ tâm lý để cùng nhau đối mặt với áp lực học tập và những vấn đề tâm lý, xây dựng mạng lưới hỗ trợ tích cực.


Sức khỏe thể chất: Tăng cường sức khỏe, đón nhận thách thức


Điều chỉnh chế độ ăn uống: Cân bằng dinh dưỡng, tăng cường thể lực

Trong kỳ nghỉ, thói quen ăn uống của học sinh có thể không đều đặn; khi trở lại trường, cần hướng dẫn các em điều chỉnh chế độ ăn uống để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng. Ví dụ, ăn đúng giờ và đủ lượng, tránh ăn uống thái quá hoặc kiêng ăn quá mức, đảm bảo ba bữa ăn đều đặn; khuyến khích học sinh ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc chứa nhiều chất xơ và vitamin, giảm bớt thực phẩm nhiều đường và mỡ. Hơn nữa, hàng ngày cần uống đủ nước.


Thể dục thể thao: Tăng cường thể lực, nâng cao hiệu suất học tập

Tập thể dục không chỉ giúp tăng cường thể lực mà còn nâng cao hiệu suất học tập. Sau khi trở lại trường, nên khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động thể thao. Học sinh có thể dựa trên sở thích cá nhân và tình trạng thể lực của mình để lập kế hoạch tập thể dục phù hợp, như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, tham gia các môn thể thao đồng đội như bóng rổ, bóng đá, để phát huy tinh thần hợp tác và cạnh tranh. Việc thực hiện các bài tập giãn cơ đơn giản hoặc bài tập thở sâu trong giờ nghỉ cũng rất tốt để giảm bớt sự khó chịu do ngồi lâu.


Quản lý giấc ngủ: Đảm bảo đủ thời gian ngủ

Giấc ngủ tốt là nền tảng của sức khỏe thể chất. Sau khi trở lại trường, cần hướng dẫn học sinh chú trọng đến việc quản lý giấc ngủ, đảm bảo đủ thời gian ngủ. Ví dụ, thiết lập thời gian biểu sinh hoạt cố định, tránh thức khuya và ngủ nướng; môi trường ngủ cần yên tĩnh, thoải mái để giảm thiểu tiếng ồn và ánh sáng làm phiền; trước khi ngủ, có thể thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc, tránh tình trạng hưng phấn quá mức dẫn đến khó ngủ.


Theo dõi sức khỏe: Chú ý định kỳ đến tình trạng sức khỏe

Sau khi trở lại trường, học sinh cần thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Khuyến khích học sinh thực hiện các kiểm tra sức khỏe đơn giản như đo cân nặng, huyết áp để hiểu tình trạng sức khỏe của họ. Khi phát hiện cơ thể có triệu chứng không khỏe, cần nhanh chóng đến bác sĩ để tránh tình trạng xấu đi.


Hợp tác giữa gia đình và trường học: Chú trọng cùng nhau đến sức khỏe tâm lý và thể chất của học sinh

Sức khỏe tâm lý và thể chất của học sinh cần sự nỗ lực chung từ gia đình và nhà trường. Sau khi học sinh quay lại trường, nhà trường cần tăng cường giao tiếp và hợp tác với phụ huynh để cùng chú trọng đến tình trạng sức khỏe của học sinh.

1. Phản hồi định kỳ: Nhà trường nên định kỳ phản hồi cho phụ huynh về tình hình học tập và sức khỏe của học sinh, để phụ huynh hiểu được sự phát triển của trẻ. Ví dụ, thông qua các buổi họp phụ huynh, hội thảo, nhà trường nên truyền đạt kiến thức về sức khỏe tâm lý và thể chất cho thanh thiếu niên, nâng cao hiểu biết về sức khỏe của phụ huynh.

2. Tương tác giữa gia đình và trường học: Thiết lập cơ chế hợp tác giữa gia đình và trường học để cùng nhau đối phó với các vấn đề tâm lý và thể chất của học sinh, mang đến sự hỗ trợ và giúp đỡ toàn diện cho các em.

Nguồn: Học sinh và sức khỏe

Tác giả: Bác sĩ trưởng khoa Nhi, Bệnh viện tổng hợp khẩn cấp Lưu Lệ Lệ