“Cảm thấy tự kỷ” trở thành trào lưu mạng, chỉ là trêu ghẹo hay là thật sự bị bệnh?

Trong những năm gần đây, “Tôi tự kỷ” đã trở thành một câu nói phổ biến trên mạng, nhiều người sử dụng để chế nhạo cảm xúc tiêu cực của mình, thể hiện rằng họ không muốn nói chuyện và không muốn giao tiếp với thế giới bên ngoài. Trong giới thanh thiếu niên, câu nói này cũng nhanh chóng trở thành một câu cửa miệng.

Không nói chuyện với ai thì có nghĩa là thực sự tự kỷ không?

Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều sự hiểu lầm về chứng tự kỷ (còn gọi là tự kỷ). Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau giải mã những hiểu lầm này và thực sự bước vào thế giới của trẻ em tự kỷ.


01 “Tôi tự kỷ” ≠ “Tôi bị tự kỷ”

“Cách tự kỷ” trong các câu nói trên mạng hoàn toàn khác với “tự kỷ” mà chúng ta đề cập. “Tôi tự kỷ” chủ yếu là một cách diễn đạt trạng thái cảm xúc tiêu cực, muốn giữ khoảng cách với thế giới bên ngoài. Nó liên quan đến những tình huống mà chúng ta gặp phải, giống như một buổi chiều hè u ám, nhưng với sự biến đổi của thời tiết, ta luôn có thể hòa nhập lại với môi trường xung quanh.

Vì vậy, có thể sẽ có bạn hỏi: “Nếu tôi ‘tự kỷ’ nhưng không thể điều chỉnh thì sao? Có phải tôi bị bệnh không?” Chắc chắn không phải như vậy, bạn có thể đang ở trong trạng thái trầm cảm, và nếu bạn cảm thấy không thể tự điều chỉnh, hãy tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp, chẳng hạn như gặp giáo viên tâm lý hoặc bác sĩ tâm lý tại trường.

Cảm xúc tiêu cực là điều mà ai cũng trải qua, nhưng không phải là một căn bệnh bẩm sinh, nó thường không xuất hiện sau này. Nói một cách chính xác hơn, nó không phải là một căn bệnh tâm lý liên quan đến cảm xúc mà là một vấn đề liên quan đến sự phát triển bẩm sinh. Thông thường, cảm xúc tiêu cực có thể được cải thiện thông qua việc tự điều chỉnh và hỗ trợ từ bên ngoài, và nếu không được giải quyết sẽ mang lại cho sức khỏe cá nhân và gia đình nhiều vấn đề.


02 Tự kỷ thực sự là gì

Tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh, bắt đầu từ thời kỳ trẻ nhỏ và kéo dài đến tuổi thiếu niên và trưởng thành.

Trẻ em mắc chứng tự kỷ được gọi là “trẻ từ các vì sao”, vì chúng sống trong thế giới riêng của mình giống như những vì sao trên bầu trời. Nhưng cuộc sống của họ không lãng mạn như cái tên đó, một số trẻ em tự kỷ có thể sống độc lập, trong khi những trẻ khác lại bị khuyết tật nặng và cần sự chăm sóc và hỗ trợ suốt đời.


03 Tất cả trẻ em tự kỷ đều là thiên tài sao

50% trẻ em tự kỷ có chỉ số thông minh ở mức độ trung bình đến nặng. Chỉ có 25% trẻ em tự kỷ có thể nằm trong phạm vi bình thường.

Nhiều “thiên tài” tự kỷ mà chúng ta biết qua truyền thông thực ra thuộc hội chứng Asperger (một loại rối loạn trong phổ tự kỷ), như nhân vật “Rain Man” do Tom Cruise thủ vai hay “Sheldon” trong “Big Bang Theory”. Nhưng từ góc độ toàn thể cộng đồng tự kỷ, những “thiên tài” này thực sự chỉ là một số rất ít.


04 Bảo vệ mỗi vì sao trên thế giới

Chẩn đoán tự kỷ là một quá trình phức tạp, cần phải được xác định bởi các bác sĩ chuyên khoa tâm thần trẻ em.

Tự kỷ có một số triệu chứng điển hình, chẳng hạn như khó khăn trong giao tiếp xã hội. Nếu người khác có những cử chỉ và động tác thể hiện sự mong đợi, họ không thể phản ứng kịp thời và chính xác, ngay cả những nụ cười đơn giản. Họ thiếu sự hứng thú trong việc chơi cùng người khác, khó khăn trong việc thiết lập mối quan hệ gần gũi. Họ thường tránh nhìn thẳng vào mắt cha mẹ; có vẻ thờ ơ khi nói chuyện với cha mẹ; không quan tâm đến việc giao tiếp bằng cử chỉ; không thích bị người khác chạm vào hoặc ôm, khi được cha mẹ ôm cũng không thể hiện cảm xúc phấn khích; thích ở một mình; không có cảm giác sợ hãi hay bị lạ khi gặp người lạ.

Các triệu chứng điển hình của tự kỷ còn bao gồm rối loạn ngôn ngữ, thường biểu hiện qua việc chậm nói và giảm từ vựng khi lớn hơn, thiếu sự kết hợp từ ngữ tốt, thiếu đa dạng trong cách diễn đạt ngôn ngữ, thậm chí rất khó để chia sẻ những trải nghiệm với người khác.

Tự kỷ còn có một số biểu hiện đặc biệt, chẳng hạn như thường thích những vật thể có hình dạng giống như nắp chai, quả cam, lặp đi lặp lại các hành động hoặc câu hỏi giống nhau, hành vi thường cứng nhắc và kỳ quặc. Khi người khác chỉ tay để chú ý đến một vật gì đó, họ thường sẽ chú ý đến một nơi khác, thay vì vật đó.

Hiện tại, nguyên nhân của tự kỷ vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm kiếm những dấu hiệu sinh học bất thường có thể xuất hiện trước khi có những hành vi bất thường (như cấu trúc não, mức độ hormone, v.v.).

Nếu có thể phát hiện những bất thường ở trẻ em trong thời kỳ phát triển nhận thức quan trọng và thực hiện các biện pháp can thiệp hiệu quả, một số trẻ em tự kỷ có thể quay trở lại môi trường học tập bình thường.

Hiện tại, việc điều trị tự kỷ chủ yếu dựa vào can thiệp giáo dục, và áp dụng các biện pháp can thiệp tích hợp cũng như điều trị hỗ trợ bằng thuốc dựa trên từng trường hợp của mỗi trẻ em.

Trong thế giới của chúng ta, hãy dành cho họ một chút không gian! Không cần phải tô vẽ quá mức, cũng không nên chế nhạo quá mức.

(Bài viết được biên tập bởi Xuân Tiến)